Người làm Copywriting?
- Định nghĩa : Là Copy về Write lại hay hơn, đúng mục đích hơn , Hợp thời điểm hơn, Hợp văn hóa hơn, Hợp cảm xúc hơn, Hợp tecnic hơn với công chúng mục tiêu
- Làm gì ? : Là Tìm GAPS và TRENDS
Người làm CopyManager ?
- Làm gì ? : Là Tìm GAPS và TRENDS của những lĩnh vực (từ khóa) ít cạnh tranh nhưng conversion cao hơn
- Tìm được chiến lược nội dung cho dự án của mình xuất sắc nhất
vai trò của Content và back links
- Content có 5 mức độ : Sống còn, Rất hay, Thích hợp, Đọc được và Rác rưởi
- Ở mức độ 1 : Mức độ lan truyền nội dung vào khoảng 400 – 4000%
- Ở mức độ 2 : từ 100-400%
- Ở mức độ 3 : Không có lan truyền, phải làm back link bằng tay
- Mức độ 4 : PANDA và nếu đi làm LINK thì sẽ là PENGUIN
Vai trò của Share với content
Sau khi post bài 15 phút :- Nếu tác giả share trước trên network thì 10-100% traffic đến từ shares, like, G+Csố còn lại đến từ trang HOME của site.
- 50%-70% traffic đến từ shares,like,G+
- 10% traffic đến từ SEO
- 20% traffic đến từ MXH
- 10% từ Blog shares, forum seeding
- 50% đến từ SEO
- 20% từ trang sở hữu
- 10% từ RSS
- 20% từ Blog shares
Power searcher (Lệnh tìm kiếm cơ bản để tìm chính xác từ khóa mong muốn)
- Allinurl: tất cả từ khóa nằm trong URL
- InUrl: từ khóa có trong URL
- Intitle: từ khóa có trong tiêu đề bài viết
- Site: tìm kiếm theo site mong muốn
- Filetype: tìm kiếm chính xác theo định dạng của file
- Intext: tìm kiếm từ khóa có trong nội dụng
- + / -• “”, [], : loại bỏ hoặc thêm nội dung mong muốn trong quá trình tìm kiếm, tìm kiếm chính xác theo trừ khóa trong dấu ngoặc kép, hoặc dấu []
- vd: Site:vn “keywords”+”key2”-”key3"
Nghiên cứu từ khóa hay nội dung ngách trước khi viết bài
GAP and TREND Mind
- Search market keys (Google Log search)
- Search market keys (Google Keywords tool)
Keywords Gap
- Information queries
- Đọc những phần hỏi đáp

Keywords Gap example
Keywords trend example
- Tết đi chơi ở đâu?
- Đi chơi Halloween tại Hà nội
- Website đặt món ăn
Viral flow
Loại hình của content
- Giải trí, kiến thức hayC (Traffic only)
- Chuyên ngành (Business conversion)
- Mixed (Traffic >>> Business conversion)
Tư duy viết bài
- Hãy luôn có tư duy ghi chép và viết mọi thứ mà ta cảm thấy người đọc quan tâm, tận dụng mọi cơ hội tiếp cận nội dung để sáng tạo.
- Hãy luôn có suy nghĩ từ các góc khác của một vấn đề và hãy hỏi rồi tìm ra giải pháp
- Hãy luôn tìm kiếm và so sánh giữa các dữ liệu nội dung ta có và trên mạng có để xác định mức độ khác biệt của nội dung hiện có và nội dung ta sưu tầm
- Hãy quảng bá nội dung của ta một cách đầy đủ, tránh để mất cơ hội vào tay người khác khi họ sử dụng lại.
- Check nội dung thông tin chuẩn từ nhiều nguồn


Loại hình content dễ share?
FACEBOOK • Funny/ Useful picture and says (81%), family pictures or video (80%), funny videos (63%), coupons/discount (54%) and news articles and blog posts (53%).Các kỹ thuật sáng tạo content
- Dựa vào trends/ Gap
- Suy nghĩ từ phía khác
- Đọc từ media, MXH và phát hiện lỗ hổng
- Tổng hợp thông tin
- Tăng cường media cho nội dung
- Tìm Log search và nghiên cứu
- Xem wikipedia, subscribe chuyên ngành
Mật độ từ khóa (keywords density)
- Mật độ từ khóa trên trang : 0.7%-2% và 3% cho các từ khóa liên quan như đồng nghĩa, sát nghĩa, mở rộng, cụm từ, lệch dấu
- Mật độ từ khóa trên thư mục : 2-5% cho chính xác và 2% cho phần liên quan.
- Mật độ từ khóa trên domain keys : Tổng số bài viết có các từ khóa liên quan : Chiếm ít nhất 1% và 5% cho các từ khóa liên quan.
- Mật độ từ khóa trong TAG : 2% và 5%
- Mật độ từ khóa trong text : 0.5-2%
- Mật độ từ khóa menu : 0.2-1%
- Mật độ từ khóa ảnh, video, media : 0,1-1% và 0.5%
- Mật độ từ khóa trong Domain, URL, Title, Description, H1,H2 : 0,3-0,3% và 0,4%.
Tư duy tạo bài viết
• Từ khóa cần Seo trong title, Đường dẫn, Thẻ H1, Short description, Trong nội dung bài viết, Tag, • Ảnh cần sử dụng ảnh phân giải tốt, có water mark nhẹ nhàng. Ảnh Thumb cần hấp dẫn, chi tiết ảnh ít và to , rõ, đẹp , gây hấp dẫn click • Tên ảnh phải sử dụng từ khóa cần SEO ảnh và phải được ghi mô tả rõ ràng, chi tiết khớp với từ khóa cần SEO ảnh20 cách chuyển hóa nội dung
• 1. Interviews • 2. Lists • 3. Resource Center • 4. Social content • 5. Polls, survey • 6. Revise/Update • 7. Review • 8. Compares • 9. New news • 10. Case study • 11. Rant • 12. Negative • 13. Tell a story • 14. Prediction • 15. What if • 16. Emotion • 17. Contest • 18. Pricing • 19. Trends • 20. Influencer Ảnh Thumb tăng 100% click
Tiêu đề (title) và kỹ năng viết TIT
- + Title là thành phần khá quan trọng, nó đóng góp từ 30% đến 50% sự thành công của một bài viết. Do vậy, khi bắt đầu một bài viết hãy dành thời gian nhiều hơn để chăm chút thành phần này mặc dù nó rất đơn giản: đôi khi chỉ là một câu ngắn gọn, một cụm từ hay thậm chí một từ!
- + Thông thường tiêu chí để đặt tiêu đề cho bài viết phải thỏa mãn các yếu tố cơ bản sau đây:
- Rõ ràng, súc tích, nêu bật chủ đề chính của bài viết
- Chứa các từ khóa chính mà mình muốn nhắm tới giúp tăng khả năng tìm kiếm trên Search Engine (Google, Yahoo, BingC)
- Gây sự tò mò, ấn tượng đối với người đọc
- Không trùng lặp với các tiêu đề bài viết đã có ở trên mạng.
- Không cứng nhắc về quan điểm, không nên đưa các từ, cụm từ mang tính nhạy cảm vào tiêu đề.
- Không lạm dụng phương pháp cường điệu “Giật Tít” vô tội vạ!
- Nội dung tiêu đề phải được nhắc lại trong phần nội dung, tránh trường hợp “Ông nói gà, Bà nói vịt”, tiêu đề và nội dung không ăn khớp.
Tìm hiểu về cách giật TIT
- 1. Cho con số vào tiêu đề (Ví dụ : 9 cách làm link hiệu quả nhất hiện nay)
- 2. Tính từ và Trạng từ (Ví dụ : Học SEO DỄ DÀNG với Ebook của Vnbiti.vn)
- 3. Thời gian và Tiền bạc (Ví dụ : Kiếm 28 triệu 1 tháng nhờ đi học SEO)
- 4. Cho câu hỏi 5W và 1H (Who, What, Where, When, Why, How) (Ví dụ : Liệu có thể SEO 1 tháng lên top 3 từ khóa hot?)
- 5. Thuật ngữ và từ mới mẻ (Ví dụ : Tiếp thị vòng lặp khép kín là gì?)
- 6. Nhắm vào mục tiêu cụ thể (Ví dụ : Dành cho SEOPRO : Chiến lược SEO địa điểm nhanh)
- 7. Người nổi tiếng (Ví dụ : Ngọc Trinh đi học SEO !)
- 8. Cảnh báo, Negative tone (Ví dụ : Coi chừng tiêu với làm SEO bằng phần mềm bắn link)
- 9. Tips, Trick, Bí mật (Ví dụ : 12 Bí mật về SEO năm 2014 sẽ làm web bạn lên top vù vù)
- 10. Cường điệu hóa vấn đề (Ví dụ : 5 năm nữa một là kinh doanh online và 2 là đừng kinh doanh nữa)
- 11. Phép so sánh (Ví dụ : Bán nước chè thu nhập cao hơn cả Tổng giám đốc)
- 12. Promotion / khuyến mãi (Ví dụ : Mã giảm giá 80% của Godaddy)
- 13. Câu chuyện bản thân/ Trải nghiệm (Ví dụ : Tôi đã leo lên top 1 như thế nào)
- 14. Treo đầu dê bán thịt chó (hay làm với title viral) (Ví dụ : Thật dã man khi đọc cái này)
- 15. Giới hạn độ tuổi (hay làm với title viral) (Ví dụ : Bộ ảnh bị tung lên mạng (18++))
- 16. Giật tít với tính từ và trạng từ nóng (Ví dụ : Phát kinh với Video clip của Starbucks)
- 17. Báo cáo thống kê, nguồn tin cậy (Ví dụ : Báo cáo của Nielson về top 10 website truy cập lớn nhất VN)
- 18. Đúc kết, tổng quan (Ví dụ : Ngành Seo Việt nam năm 2012)
- 19. Tạo ra sự bất ngờ liên tưởng (Ví dụ : Đến Ngọc Trinh cũng gọi bằng cụ !)
- 20. Ăn theo chủ đề HOT hiện tại (Ví dụ : Cuộc thi SEO IDOLS việt nam 2013)
- 21. Sử dụng kỹ thuật che dấu (Ví dụ : Sự thật về thơ ấu của Ngọc Trinh)
- 22. Sử dụng các từ thúc giục (Ví dụ : Hãy xem ngay trước khi bị xóa)
- 23. Tạo chuyển động thời gian sống (Ví dụ : Trực tiếp các diễn biến của cuộc thi Seo đang diễn ra)
- 24. Sử dụng các xử lý sự kiện bên lề (Ví dụ : Tây Du ký - Mối tình ngoại truyện)
- 25. Gây tranh cãi ức chế đám đông (Ví dụ : Dân Việt nam và những tính cách rác rưởi)
- 26. Dùng các biện pháp ủng hộ đám đông (Ví dụ : Lê Văn Luyện phải chết)
- 27. Sử dụng những cách phát hiện (Ví dụ : Liệu đã có cách chữa AIDS?)
CHÚ Ý
- Hạn chế Giật Tit ở Title nếu nội dung khó giật TIT, nên chú tâm vào keywords SEO khi viết Title
- Viết nội dung hay hơn ở phần mô tả, dành đất ở phần này để tăng truy cập
8 Yếu tố cốt lõi Title SEO copy writing
- Có ngay từ khóa cần Seo ở trước Title
- Không dài quá 70 ký tự
- Nêu bật được nội dung chính của bài viết
- Độc đáo và lạ, khó trùng lặp, tránh các xu thế giật tit vô cảm của báo chí hiện tại
- Không dùng sai từ biểu cảm khác chuyên mục (Không dùng từ nóng ở các chuyên mục nghiêm túc)
- Không “Treo đầu dê bán thịt chó”
- Tuyệt đối tránh sai chính tả hay dùng từ ngữ khó hiểu
- Không ảnh hưởng tới định vị thương hiệu website
3 Yếu tố cốt lõi của giật tit offpage
- Mang tính shares stopless hoặc clickable
- Dùng nhiều từ ngữ biểu cảm gây chú ý
- Nội dung hấp dẫn và độc đáo hoặc sáng tạo.
Mẹo giật tít Offpage
- Giật TIT sock lên top các RSS sites sau đó edit Tit quay về thực tại để câu khách
- Dùng Nick giả giật TIT bài viết trên các diễn đàn, Social News (LinkHay.com), Post lên các Wall của hội nhóm đông đúc tại Zing/Facebook/Youtube Channel , Google PlusC link về bài viết
Các yếu tố khác ảnh hưởng tới hiệu quả của Giật Tít
- Thời điểm: Càng mới càng dễ được lên hot
- Tính thời sự: Vấn đề nhiều người quan tâm
- Đúng kênh, đúng đối tượng: Nếu là tin xã hội mà đưa vào mục công nghệ thì thua rồi!!
- Theo dõi phản hồi của độc giả: Tác giả luôn cần đọc comment của độc giả để giải đáp.
Lan truyền bằng hình ảnh
Sưu tầm hình ảnh từ các nguồn và phân loại- http://www.pinterest.com / follow những chuyên gia hình ảnh hàng đầu TG
- Facebook.com, search và Join các Hội về photos như ĐẸP, Ý tưởng lạ, Mỗi ngày 1 pics, Landscape, InfographicsC.
- Flickr.com
- Google images


Lan truyền bằng hình ảnh
Sưu tầm hình ảnh từ các nguồn và phân loại- http://www.pinterest.com / follow những chuyên gia hình ảnh hàng đầu TG
- Facebook.com, search và Join các Hội về photos như ĐẸP, Ý tưởng lạ, Mỗi ngày 1 pics, Landscape, InfographicsC.
- Flickr.com
- Google images
- G+ animated và pics
Sáng tạo hình ảnh
- Kỹ thuật ghép ảnh
- Kỹ thuật dịch Infographics
- Chụp ảnh sắp đặt
- Watermark ảnh có sẵn
Phối hợp đa dạng nội dung
- Sử dụng nhiều loại hình thể hiện nội dung tránh nhàm chán
- Tăng media như ảnh, video, tools, widget, Tài liệu, link tham khảo.
- Tránh sử dụng POP UP, quảng cáo flash chèn lên nội dung.
- Sử dụng Ajax, Jquery cho các hiệu ứng chuyển cảnh, xuất hiện nội dung phụ
Web 2.0 : Sử dụng nội dung độc đáo
- Sưu tầm các nguồn nội dung độc đáo từ các ngôn ngữ khác nhau để đa dạng hóa nguồn nội dung và tăng tính hấp dẫn cho website.
- Pha trộn nội dung gần giống nhau để tăng trị giá hơn so với nội dung gốc (minh họa thông minh)
- Đánh dấu và phân loại các nguồn nội dung để khai thác lâu dài
Chuyển biến nội dung
Sử dụng một nội dung gốc không hấp dẫn sang một nội dung hấp dẫn hơn bằng cách : Chỉ sửa tiêu đề, Chua thêm hướng dẫn hay text bình luận, Minh họa thêm hỉnh ảnh hay media tương ứng, xoay và phân tích khía cạnh khác của nội dung, chuyển format từ nội dung kể sang hỏi hay bình luận, đánh giá hoặc liệt kê...Phân tách luồng chủ đề
- Nên tập trung luồng bài viết theo những chủ đề cụ thể.
- Cập nhật thường xuyên các luồng chủ đề đó hàng ngày để thu hút visitors quay lại hàng ngày để xem cập nhật
- Điều hướng người xem ngay từ trang chủ đến các phân loại chủ đề đó một cách dễ dàng , không bị khuất tầm nhìn.
- Không nên phân tán sức mạnh nội dung tản mát mà nên tập trung nội dung vào các phân luồng đó, ngày càng tăng sức mạnh nội dung cho các chủ đề bằng các bài viết hay, độc đáo.
- Chỉ tạo chuyên mục mới khi các chuyên mục cũ lên top 1
- Điều hướng Internal link đủ sức mạnh cho các chuyên mục tốt.
- Không cần thiết phải tăng inbound link cho các chuyên mục nếu sức mạnh nội dung đủ bị phân phát theo dạng link baiting.
TAG nội dung
- Nên tạo Manual TAG cho bài viết để tập trung sức mạnh cho các TAG, tăng khả năng Seo top cho các TAG có nội dung chung từ khóa phân theo ngành ngang (Khác với ngành dọc của Chuyên mục trên website)
- Tăng đủ sức mạnh nội dung cho TAG chính, tạo sức mạnh đủ về Interal Link cho các TAG mạnh
- Seomind cho việc đặt TAG, Tag đặt không nên đặt vô nghĩa, nên nghiên cứu những nội dung TAG hay trùng để tăng sức mạnh gộp
TAG SEO MIND
- TAG phải đảm bảo yếu tố phù hợp từ khóa cần SEO và trong list danh sách keywords đã phân tích hoặc các mind từ khóa mà người dùng sẽ search.
- TAG phải đảm bảo ít nhất có 10 – 50 bài viết nội dung
- Ưu tiên đặt TAG với nội dung TAG dành cho những bài viết có Title hay Short description có chung Keywords cần đặt TAG.
Các chú ý khi viết bài
- Không được phép sai chính tả, ngữ pháp
- Không sử dụng ngôn ngữ TEEN
- Không sử dụng từ ngữ hay bị cấm như viagra, Sex, hot, Scandal...
- Không tùy tiện pha màu sặc sỡ trong bài
- Tránh viết lẫn lộn Anh- Việt quá nhiều
- Bài viết quá dài không ngắt trang (trên 1000 từ)
- Bài viết dài không có minh họa
- Đảm bảo tỷ lệ Time onsite tương ứng với độ dài bài viết
- Viết hoa sau dấu chấm và đầu câu
- Không có nội dung khác với tiêu đề
- Tránh dùng out link quá nhiều, link out phải nên để POP UP hoặc nofollow
- Tránh phân tán Internal link ra các phần không liên quan hay quan trọng.
- Không ngại bài viết bị copy và phân tán
- Tránh viết bài nói nhiều về các vấn đề khác và không liên quan đến nhau cũng như đến chuyên mục mục tiêu
Social Media
- Nên viết các bài viết có khuynh hướng được NOTE trên các hệ thống social media như hướng dẫn, thuật ngữ, key trends hay nghiên cứu nội dung Trend của social media để viết các phân tích hay cung cấp thông tin phục vụ các sự kiện trên social media để được NOTE, like, TweetC
- Tích hợp nội dung với các Social media tool như Video, like button, Social media shotcut hay Social image widgetC
- Trích các nội dung trên Social media và ghi chú trong bài viết để định hướng người dùng trên Social media quan tâm.
- Tận dụng nguồn nội dung như hình ảnh, tài liệu, videoC được chia sẻ ngầm trong các Login barrier mà Search engine không thể tìm thấy để tăng nội dung độc cho website.
Công bố bài viết nhanh chóng
- Facebook profile
- Facebook hội nhóm liên quan
- Facebook fanpage liên quan
- Youtube Video
- Pinterest
- Twitter
- G+ và Shares
- Slideshare bản PDF
Nguồn: VinaLink
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét