Kiến thức SEO căn bản để một người làm chủ hoặc marketing bắt đầu một công việc kinh doanh hoặc tự quảng bá sản phẩm của mình đến với cộng đồng. Để mọi người biết đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp là điều hết sức cần thiết vì như Bill Gates đã nói: "Trong khoảng 5,10 năm nữa bạn có 2 lựa chọn "1 là kinh doanh với internet,2 là ko kinh doanh nữa". Vậy để làm sao tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) một cách tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất trên kết quả tìm kiếm. Câu trả lời có thể nằm ngay chính câu hỏi của bạn, Google có thể trả lời hầu hết mọi vấn đề về SEO cho bạn. Để đúc kết lại những điểm mấu chốt và quan trọng cần thiết để làm cho trang web của bạn có thứ hạng cao trên Google là gì? Để bắt đầu cho việc
làm SEO bạn cần làm một việc cần thiết như:
- Nghiên cứu từ khóa: Đây là quá trình phân loại và tìm kiếm khá gian nan, bạn phải xác định rõ mục tiêu cần hướng đến cho trang web của mình. Vì hiện tại tất cả các ngành nghề đều có độ cạnh tranh nhất định, chúng ta không thể cứ lao đầu vào cạnh tranh với các trang web lớn mạnh! Vì vậy việc xác định từ khóa và định hướng từ khóa là điều hết sức quan trọng. Một số chứng minh cho thấy chỉ cần làm SEO cho một số từ khóa ngách (từ khóa dài) có lượng tìm kiếm ít nhưng với số lượng nhiều chúng ta có thể thu lại nguồn khách hàng rất lớn tương đương hoặc nhiều hơn những từ khóa hot.
- Phân tích cạnh tranh: Ở đây tôi sẽ không đề cập đến việc như thế nào để phân tích đối thủ mạnh hơn ở điểm nào và có thế lực ở đâu mạnh hay yếu. Mà mục đích chúng ta phân tích đối thủ là để lượng sức mình mà đánh theo hướng nào cho phù hợp và tiết kiệm thời gian lẫn công sức. Càng nhìn ngắm, dạo chơi, và tìm kiếm kỹ trang web của đối thủ bạn sẽ ngộ ra được nhiều ý tưởng rất hay. Từ đó có thể tận dụng được những điểm mạnh và yếu của họ để áp dụng cho chiến dịch của bạn và dành chiến thắng trên chặng đường leo lên đỉnh Google.
- Phân tích trang web: Có 2 môn võ công mà bạn cần phảm học thật thạo là SEO Onpage (Tối ưu trong trang) và SEO Offpage (Tối ưu ngoài trang) trước khi ra chiến trường. Tất cả mọi thứ bạn phải tối ưu và phân tích cũng như bày binh bố trận trọng thành trì (website) của chúng ta được gọi là SEO Onpage. Hiện nay Google rất chú trọng vào việc SEO Onpages của trang web vì nó nói lên được độ chính xác và đưa ra được kết quả chính xác nhất cho người dùng. Ngoài ra các chiêu thức và khía cạnh để làm SEO Offpage cũng quan trọng không kém. Cũng như nội lực (SEO onpage) và ngoại lực (SEO offpage) phải được trao dồi. Nếu nội lực kém thì ngoài lực phải mạnh để bù đắp và ngược lại. Điều khá quan trọng trong việc làm SEO offpage là bạn cần xây dựng được sự liên kết giữa các website lớn mạnh hoặc có cùng môn phái (lĩnh vực) để kết giao sẽ rất có lợi cho ngoại lực của chúng ta.
- Xây dựng liên kết: là một trong những chiêu thức trong bộ chiêu thức SEO offpage, bạn phải đi link đều đặn và chất lượng cho site mình một cách thường xuyên để được google đánh giá chất lượng tốt cho minh. Nếu site bạn được nhắc đến (Backlink) ở một ông lớn (site mạnh) thì thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm sẽ được cải thiện một cách rõ rệt.
Một điều cần lưu ý là bạn không phải thành thạo tất cả các võ công và chiêu thức ở trên đây (chắc chắn là không ai thành thạo hết được rồi). Bạn chỉ cần chuyên về một trường phái mà mình mạnh, hoặc có lợi thế cạnh tranh thì cũng có thể giúp bạn giải quyết được nhu cầu và vấn đề cho doanh nghiệp mình rồi. Một số ông thầy (website) chuyên về dạy SEO miễn phí giúp bạn có thể học thành thạo các bước và chiêu thức để làm tốt việc làm SEO của mình:
- SEO Moz: Nơi bạn có thể bắt đầu và thành thạo về SEO. SEO Moz tổng hợp nhiều lý thuyết cơ bản và chuyên sâu giúp bạn bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này rất tốt
- WebConfs SEO: Nơi đây sẽ cho chúng ta mở rộng kiến thức hơn về SEO là một trong những trang web tổng quan về SEO cho bạn cái nhìn bao quát toàn bộ bức tranh về SEO.
- SEO Theory
- SEO by the Sea
1. Phân tích đối thủ cạnh tranh Bạn phải có một cái nhìn tổng quát về thế giới internet trong lĩnh vực của bạn để góp nhặt những kiến thức và điểm mạnh để đưa ra một chiến dịch tốt cho chặng đường dài chiến đấu. Bằng cách phân tích và tìm tòi đối thủ bạn sẽ rút ra được một số điểm rất thú vị:
- Từ khóa tiềm năng: Bằng cách dò tìm và liệt kê bạn sẽ khám phá ra được một số từ khóa tiềm năng mà đối thủ đã bỏ lỡ mà chúng ta có thể tận dụng và tối ưu tốt.
- Nâng cấp nguồn sức mạnh: Về sức mạnh bên ngoài truyền về cho site mình thì đến một lúc nào đó bạn sẽ bị cạn kiệt và lúc này phân tích đối thủ sẽ giúp bạn tìm kiếm và mở rộng thêm nguồn sức mạnh của mình
- Nâng cấp chất lượng nội dung: Giải quyết vấn đề về cạn kiệt nguồn nội dung để biên tập cho site chúng ta
Một số trang web giúp chúng ta phân tích và xem sức mạnh của site đối thủ:
- Ahrefs.com
- Opensiteexplorer.org
- Backlinkwatch.com
- Linkdiagnosis.com
- Checkbacklink.com
- majecticseo.com
2. Nghiên cứu từ khóa Việc này được cho là quan trọng nhất cho một chiến dịch SEO tốt. Điểm mấu chốt là nếu bạn chọn từ khóa có ít lượng tìm kiếm và ít cạnh tranh thì bạn sẽ tốt công sức cho nhiều từ khóa như vậy để tối ưu và kết quả là rất ít người tìm kiếm. Mặt khác, nếu bạn chọn từ khóa cạnh tranh bạn sẽ tốt rất nhiều thời gian để cố gắng đạt được thứ hạng cao, và bạn có thể không bao giờ đạt được thứ hạng mình mong muốn. Vì vậy, làm thế nào để đưa ra các từ khóa chất lượng cao? Nếu bạn đã từng làm 1 website về lĩnh vực của mình thì bạn có thể tận dụng nó bằng cách vào xem google analytics bạn sẽ phát hiện ra rằng khách hàng đến với site bạn với hàng triệu từ khóa rất da đạng và phân bố rộng rãi chứ không chỉ duy nhất vào các từ khóa chính. Dưới đây là các công cụ giúp ích cho bạn để giúp xác định hệ thống từ khóa:
- Google adwords (công cụ phân tích từ khóa): Hoàn toàn miễn phí do google cung cấp, khuyến khích sử dụng vì là đứa con của google nên độ chính xác tương đối cao.
- Microsoft AdCenter (Tìm kiếm từ khóa tiềm năng): Đầy là trang web nghiên cứu từ khóa của MSN, trang này cung cấp một số tài nguyên khá hữu ích. Chắc chắn bạn sẽ tìm được từ khóa nào đó thú vị hơn ở trang này.
- Wordtracker (gợi ý từ khóa từ google): Giống như các công cụ gợi ý khác, Wordtracker cung cấp rất nhiều lựa chọn sẳn cho bạn. Bạn có thể đăng ký tài khoản miễn phí và sử dụng dịch vụ ở trang này.
- Samurai (phân tích tiềm năng của từ khóa): Phần mềm này cũng có chức năng phân tích từ khóa nhưng ngoài ra nó còn rất nhiều công dụng ưu việt khác nữa. Hổ trợ đắc lực cho việc làm SEO nhưng phải bỏ phí để sử dụng, tất nhiên có phí thì sẽ tốt hơn là không phí rất nhiều!
Tối ưu trong trang (SEO OnPage) Một trong những chiến dịch SEO thành công sẽ có sự góp phần rất lớn của việc tối ưu này. Mỗi phần tối ưu trong và ngoài đều đóng một phần không thể thiếu để góp phần vào kết quả tổng thể của bạn. Điều đó cho thấy công việc nghiên cứu từ khóa đóng vai trò hết sức quan trọng. Ngoài ra việc tối ưu các thẻ và nội dung, bố cục, liên kết, hình ảnh, vv... đều góp phần rất lớn trong kết quả tìm kiếm. Một vài điểm đáng lưu ý mà bạn cần phải nắm rõ để có được một kiến thức căn bản về việc làm SEO:
- Phân tích các yếu tố bên trong trang web có ảnh hưởng đến SEO: Hiện nay trên mạng có chia sẽ khá nhiều công cụ như SEO doctor, SEO quake, SEO xenforo, vv... các công cụ này có thể chỉ ra cho bạn điểm nào tốt hoặc xấu của trang web cần phải khắc phục. Khi bạn mới bắt đầu thì bạn cần sự giúp đỡ của các công cụ này rất nhiều. Nó sẽ giúp bạn giải quyết những gì bạn thực sực mong muốn cần thiết cho website của mình.
- SEO Moz (Hướng dẫn SEO): SEO Moz và SEO Book là hai trang web SEO lớn nhất hiện nay. Ở đây bạn sẽ tìm được những thông tin và cách thức làm SEO đang học hỏi. Bạn có thể đăng ký một tài khoản miễn phí để sử dụng được các công cụ miễn phí mà trang này cung cấp.
- SEO Book (Công cụ SEO): Hổ trợ cung rất nhiều ứng dụng cho SEO, như Firefox plugin hổ trợ các thanh công cụ SEO, SEO in Firefox và Rank Tracker, vv... Có một số ứng dụng rất hữu ích cho trình duyệt firefox, đặc biệt là chức năng tracker.
Bài viết nên đọc:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét